Artist Profile,Laura Fygi




Laura Fygi,

( เกิด August 27, 1955 ที่ Amsterdam , เป็นนักร้องชาวดัทช์ )ในช่วง 8 ปีแรก เธออาศัยอยู่กับครอบครัวในอเมริกาใต้ ระหว่างปี 1987-1991 Laura Fygi ได้ร่วมเป็นสมาชิกวงดนตรี girl bands ทีมีชื่อเสียงของชาวดัทช์ Centerfold , และมีชื่อเสียงอย่างมากในเนเธอร์แลนด์ และ ในยุโรป รวมทั้งในประเทศญี่ปุ่นด้วย

ในปี 1991 Centerfold ได้ยกเลิกวง โดย Laura Fygi ร่วมกับ Rowan Moore ก่อตั้งวงใหม่ชื่อ The Backlot และ ได้ออกการแสดงที่ Paradiso theatre ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก และหลังจากนั้น Mercury Records ได้ทาบทาม Laura Fygi ออกอัลบั้มเดี่ยว ชื่อ Introducing (album) , ควบคุมการผลิตโดย Ruud Jacobs และได้รับเชิญศิลปินชาวเบลเยี่ยม Jean Toots Thielemans มาร่วมร้องในอัลบั้มนี้ด้วย

Albums- Introducing 1991
- Bewitched 1992
- The Lady Wants To Know 1994
- Turn Out The Lamplight 1995
- Watch What Happens 1997
- Live 1998
- The Latin Touch 2000
- Change 2001
- Live at Ronnie Scott’s 2003
- The Very Best Time Of Year 2004
- Rendez-vous 2007


Laura Fygi, ได้ฉลองครบรอบ 15 ปี ของการเป็นนักร้องเมือปลายปีที่แล้ว โดยได้ออกอัลบั้มชุดใหม่เป็น version ภาษาฝรั่งเศส Rendez-Vous.. เป็นอัลบั้มที่ 11 โดยการนำ ภาษาฝรั่งเศส และ ภาษาดัทช์ ซึ่งเป็นภาษาของ พ่อ และ แม่ มาผสมผสานกันทางดนตรีที่ไพเราะอย่างยิ่ง

อัลบั้มชุด Rendez-Vous เป็นแรงบันดาลใจจาก Hot Club de France-era ซึ่งมีนักแสดงนำหลักอย่าง Django Reinhardt และ Stephane Grappelli , Hot Club de France เป็นผับที่มีชื่อเสียงในกรุงปารีส เมื่อปี 1930 , สร้างขึ้นเพื่อรองรับแฟนเพลงและ กลุ่มคนฟังแจ๊ส ด้วยเหตุผลที่ว่า กลุ่มนักดนตรีแจ๊สต่างชาติ ที่ต้องการมีชื่อเสียงในฝรั่งเศส จะต้องได้รับการยอมรับ และ สนับสนุน จาก กลุ่ม Hote Club de France ด้วย

อัลบั้มเพลงที่มีชื่อเสียงของ Cole Porter,Kurt Weill, Glenn Miller และ George Gershwin ได้ถูกดัดแปลง เป็นอัลบั้มชุดพิเศษของ Laura,

“ เราเริ่มคัดเลือกเพลงสำหรับอัลบั้มชุดนี้ในปี 2006 โดยพิจารณาจาก บทเพลง, ท่วงทำนอง และ นักแดวงเดี่ยวรับเชิญพิเศษ ” “และ ได้รับเชิญ นักเปียโน Hans Vroomans , David Kweksiber เล่น clarinet, Gert Wantenaar เล่น แอคคอร์เดียน , Tim Kliphuis เล่น ไวโอลิน , Bert Boeren ทรอมโบน, และ นักแสดงรับเชิญชาวฝรั่งเศส Dave มาร่วมในอัลบั้มพิเศษชุดนี้ด้วย (ข้อมูลศิลปินจาก http://bangkokjazzfestival.com)