Artist Profile,Nils Landgren



เกี่ยวกับ Nils Landgren


หนึ่งในยอดมือทรอมโบนชาวสวีเดนเจ้าของฉายา Mr.Red Horn กับทรอมโบนสีแดงเมทัลลิค เอกลักษณ์เฉพาะคนเดียวในโลกที่สร้างกระแสงาน Funk ให้เป็นที่นิยมทั่วยุโรปและในสหรัฐอีกครั้ง นับแต่ช่วงทศวรรษที่ 80 เป็นต้นมา เขามีประสบการณ์ในการบันทึกผลงานของเขาเองและให้กับศิลปินมากกว่า 500 อัลบั้มซึ่งศิลปินเหล่านั้นรวมถึง ABBA, The Crusaders, Eddie Harris, Bernard Purdie, Herbie Hancock, Marceo Parker, Joe Sample ออกเดินทางทัวร์ทั้งในสหรัฐ ยุโรป เอเชีย สร้างปรากฎการณ์ด้วยการนำบทประพันธ์ Swedish Folk มาเรียบเรียงและเล่นในแบบแจ๊ส กับยอดมือเปียโนสวีเดน Ebsjorn Svensson (E.S.T.Trio) จนได้รับการยกย่องอย่างมากและได้รับรางวัล ทั้งในบ้านเกิด และกับ 6 รางวัลในรายการ German Jazz Awards (ซึ่งรวมถึงอัลบั้มล่าสุด Funky ABBAด้วย และทำยอดขายในระดับ Gold และ Platinum ของเยอรมัน) ซึงมีน้อยคนจะได้รับความสำเร็จและรับเกียรติคุณ เยี่ยงนี้ในวงการเพลงแจ๊สของยุโรป

จากประสบการณ์ ที่เป็นมือทรอมโบนให้กับวงป๊อปที่ดังที่สุดวงหนึ่ง ของโลกอย่าง ABBA ตลอดจนความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับสมาชิกผู้ก่อตั้ง Benny Andersson จึงได้คิดที่นำงานอมตะของ ABBA กลับมาเรียบเรียงและสร้างอรรถรสทางดนตรีใหม่อีกครั้ง แต่เป็นในแบบ Nils Landgren Funk Unit ผลที่ออกมาจึงกลายเป็น Funky ABBA ครั้งแรกและครั้งเดียวในโลก ที่แฟนๆจะได้สัมผัสงานดนตรีอมตะ ในแบบที่จะพลิกความรู้สึก พร้อมยังคงรักษาเอกลักษณ์ความสวยงาม ของทุกโน๊ตที่เราคุ้นเคยในอดีตของบทเพลงเหล่านี้เช่น Money, Money, Money, Dancing Queen, SOS และอีกหลากหลาย โดยความพิเศษของอัลบั้มนี้คือการเลือกที่จะบันทึกเสียงใน Polar Studio A ซึ่งเป็นห้องบันทึกเสียงที่วง ABBA ใช้บันทึกทุกบทเพลงในอดีต สภาพแวดล้อมเดิมๆทั้งอุปกรณ์การบันทึกเสียง ตลอดจนผู้คนที่เกี่ยวข้องล้วนแต่มีส่วนทำให้ Funky ABBA มีส่วนเชื่อมโยงกับส่วนสำคัญในอดีตของ ABBA เป็นอย่างดี และสมาชิกของ ABBA อย่าง Benny Anderson ให้เกียรติร่วมบรรเลงเปียโนในบทเพลงหวานละเมียดแทร็ค When All Is Said And Done ที่ขับร้องโดยนักร้องสาวเสียงสวย Viktoria Tolstoy ทายาทนักเขียนก้องโลกชาวรัสเซียอย่าง Leo Tolstoy

อัลบั้มนี้อัดแน่นด้วยขุนพลดนตรีของยุโรปเช่น ยอดมือเบสคนสำคัญในทศวรรษนี้จากสวีเดน Lars Danielsson, มือกลองที่เชี่ยวชาญการเล่นในแนว Nu Jazz, Electronica, Funk, Post Bopอย่าง Wolfgang Haffner มือทรัมเป็ตดาวรุ่งของเยอรมันอย่าง Till Brönner, มือแซ็กหัวก้าวหน้าจากสวีเดนซึ่งเพิ่งมาเล่นต่อหน้าพระที่นั่งฯอย่าง Karl-Martin Almqvist ยอดนักร้อง นักดนตรีศิลปินเพลงแร็พ Magnum Coltrane Price ที่ให้สุ้มเสียงสุดกระชุ่มกระชวยกับจังหวะมันส์ๆในเกือบทุกแทร็ค ร่วมกับงานทรอมโบนกระชากอารมณ์และเสียงร้องเอกลักษณ์สุดสนุกขี้เล่นจาก Nils Landgren และนี่คือผลงานที่ประทับใจแฟนเพลงตลอดปีนี้(ข้อมูลศิลปินจากเว็บไซต์ http://bangkokjazzfestival.com/ ,)